Brand Culture là gì?
Brand Culture, hiểu đơn giản, chính là giá trị cốt lõi, thông điệp mà doanh nghiệp muốn truyền tải tới khách hàng về thương hiệu. Văn hóa thương hiệu quyết định tới tất cả các khía cạnh liên quan tới brand, bao gồm brand identity, brand personality, trải nghiệm khách hàng với thương hiệu,…
Vì vậy, văn hóa thương hiệu có tầm quan trọng lớn trong việc định hình và phát triển doanh nghiệp. Làm thế nào để tiếp cận và “đọc vị” khách hàng tại mỗi điểm chạm, đưa ra các quyết định chiến lược đúng đắn liên quan tới truyền thông, Marketing thương hiệu? Để trả lời cho những câu hỏi đó, doanh nghiệp cần phải đối chiếu với Brand Culture.
6 bước xây dựng văn hóa thương hiệu bền vững
Xác định Brand Culture
Bước đi đầu tiên để xây dựng và phát triển một nền văn hóa doanh nghiệp bền vững, doanh nghiệp đó phải hiểu rõ bản thân mình đang cần gì, phát triển theo hướng đi như thế nào, truyền tải thông điệp gì tới công chúng? Doanh nghiệp cần trả lời những câu hỏi này trong mục tiêu, sứ mệnh và tầm nhìn của mình.
Một bước đi quan trọng nữa trong việc hoạch định Brand Culture, đó là doanh nghiệp cần định hướng cấu trúc thương hiệu (Brand Architecture) mình sẽ phát triển. Hệ thống thương hiệu của doanh nghiệp sẽ đi theo hướng 1 thương hiệu mẹ phủ toàn bộ các sub-brand có liên quan, hay xây dựng một nhóm các brand độc lập, không liên quan tới nhau?
Khuyến khích nhân viên làm quen với văn hóa
Để đi vào hiện thực, nhân viên cần phải thực sự làm quen với văn hóa thương hiệu.
Quy trình làm quen này cần phải bắt đầu từ các bộ phận quản lý cao cấp. Họ là người định hình rõ ràng nét văn hóa, và truyền tải thông điệp tới các bộ phận cấp dưới. Theo mô hình từ trên xuống, nhân viên sẽ dần dần hình dùng các đặc tính và làm quen dần với nền văn hóa doanh nghiệp mới.
Các tài liệu thể hiện giá trị cốt lõi và thông điệp chính thức về thương hiệu từ lãnh đạo cấp cao sẽ có sức lan tỏa và củng cố nền văn hóa hình thành và phát triển trong doanh nghiệp.
Tuyển dụng nhân lực phù hợp với văn hóa thương hiệu
Không chỉ với những nhân lực đang làm việc trong doanh nghiệp, việc tuyển dụng các ứng viên có nét tương đồng và phù hợp với văn hóa thương hiệu hiện tại cũng quan trọng không kém.
Đúng người, nhưng sai địa điểm có thể khiến tài năng của họ bị lãng phí, sự hài lòng của nhân viên không được đáp ứng, hiệu quả trong công việc không đạt được như kỳ vọng, trải nghiệm khách hàng với sản phẩm không tốt, và doanh thu lợi nhuận thì sụt giảm
Lương thưởng và sự công nhận
Chắc hẳn bạn đã từng nhớ tới khái niệm Employer Branding – thương hiệu nhà tuyển dụng? Thương hiệu mà là sự thèm muốn của các ứng viên ứng tuyển chắc chắn sẽ được nhìn nhận dưới con mắt tích cực của công chúng bên ngoài.
Muốn xây dựng một hình ảnh nhà tuyển dụng chất lượng, trước tiên, bạn cần phải cải thiện hoạt động quản trị nguồn nhân lực. Cách đơn giản nhất là tăng lương, thưởng và thiết lập chế độ thăng tiến nhân lực rõ ràng.
Tiếp đó, bạn cần phải xây dựng môi trường làm việc lý tưởng cho nhân viên. Không gian làm việc thì rộng rãi, thoáng mát, nhiều cây xanh. Văn hóa thì năng động, thoải mái, cởi mở, sáng tạo.
Thiết kế logo và bộ nhận diện thương hiệu
Sau khi hoàn thiện những yếu tố cốt lõi, đã đến lúc bạn truyền tải văn hóa doanh nghiệp vào logo và yếu tố hình ảnh trong thương hiệu của bạn. Bạn cần đặc biệt chú ý những khía cạnh như hình khối, font chữ và màu sắc của bộ nhận diện thương hiệu trong quá trình thiết kế.
Một logo và bộ nhận diện chất lượng phải thể hiện rõ các thông điệp và giá trị cốt lõi mà doanh nghiệp muốn truyền tải tới khách hàng ngay từ cái nhìn đầu tiên.
Gắn bó với nền văn hóa đã đặt ra
Để khách hàng trung thành với mình, trước hết, doanh nghiệp cần phải trung thành với văn hóa doanh nghiệp mình đã thiết lập.
Nền văn hóa ấy phải được xây dựng, vun đắp và phát triển trong thời gian dài, không thể bị tùy ý thay đổi , chỉnh sửa liên tục. Chính vì thế, những bước thực hiện ban đầu cần phải được nghiên cứu, tìm hiểu kỹ lưỡng, trước khi đi đến áp dụng và lồng ghép vào thực tế.